(Jan 10, 2011)
ครับ เป็นไปตามเทคโนโลยีที่หมุนไป.. นักพัฒนาแอพของแอนดรอยด์ก็ต้องปรับให้รองรับสิ่งใหม่ๆกันตามๆกันไป
หมายเหตุ เนื้อหาทั้งหมดนั้น เป็นการทดสอบอยู่บนเครื่อง Samsung Galaxy Tab ครับ
บทความนี้จะแบ่งออกเป็น 3 ภาคนะคับ อีก 2 ภาคจะมีดังนี้
- ต้องปรับอะไรบ้างเพื่อให้รองรับเครื่อง Tablet
- สิ่งที่ต้องคำนึงในการออกแบบเพื่อรองรับหน้าจอหลายขนาดบน Tablet
[ปรับให้แสดงผลเต็มหน้าจอ]
ประเด็นแรกที่แอพของเราเจอเวลาเอาไปรันบน Tablet คือการแสดงผลที่ไม่เต็มจอ ส่วนใหญ่จะเกิดกับแอพที่เขียนให้รองรับ R1.5 ไว้ (เพื่อให้ครอบคลุมอุปกรณ์ให้มากที่สุด) ระบบแอนดรอยด์ที่เริ่มรองรับหน้าจอหลายหลายจะเริ่มที่ R1.6
R1.6 ได้ถูกออกแบบมาให้ผู้พัฒนาสามารถใส่ Resources (เช่น รูปภาพ รูปปุ่มกด) ได้หลายๆขนาดตามหน้าจอที่แอพนั้นถูกใช้งาน โดยระบบแอนดรอยด์จะทำการ"เลือก"ให้เอง เวลาแอพของเราถูกใช้งานในอุปกรณ์ที่มีหน้าจอขนาด(และความละเอียด)ตามนั้น (เทียบกับ R1.5 - ที่นักพัฒนาระบุแบบเดียว ระบบจะทำการย่อ/ขยาย/Scaling ให้โดยอัตโนมัติ)
วิธีการปรับนั้นง่ายนิดเดียวคือ ให้ทำการระบุค่าตัวแปรใน Android Manifest ของแอพเราประมาณว่า "แอพของเรารองรับหน้าจอขนาดใหญ่นะ" ซึ่งก็คือ การตั้งค่าตัวแปร "supports-screens" โดยเพิ่มบรรทัดด้านล่างลงในไฟล์ Manifest ของเราดังนี้
< supports-screens android:largeScreens="true" >
เท่านั้นละครับ แอพของเราก็จะแสดงผลให้เต็มจอตามที่ควรจะเป็นได้แล้ว..
แต่แน่นอนละครับ.. เรื่องราวยังไม่จบเท่านี้ เพราะ(พื้นที่)หน้าจอที่ใหญ่ขึ้น จะส่งผลการการออกแบบแอพของเราให้ดูดีและเหมาะสมกับการใช้งานบน Tablet
เดี๋ยวตอนหน้ามาต่อกันว่า ต้องคำนึงถึงเรื่องอะไรบ้างนะครับ (ในมุมมองของผม)
ขอขอบคุณ
Solution 9420
Jan 10, 2011
[รูปที่ 1.0 - แอพที่แสดงผลบน Tablet แล้วไม่เต็มจอ]
[รูปที่ 2.0 - การแสดงผลของแอพที่ได้มีการปรับตัวแปร supports-screens android:largeScreens="true" แล้ว]