2010-12-24

Android Dev - Writing Application/Ground Zero (3/3)

[เสียงเพลง background]

....ก็ใจมันยินยอม มันยังอยากจะรักเธอ ไม่ห็นต้องพูดอะไรให้มันมากมาย....
....ไม่ต้องมีคำบรรยายใดๆสักคำให้ลึกซึ้ง ไม่ต้องบรรยายอะไรให้สวยเลิศเลอ....
....ไม่ว่าอะไรมันคือเหตุผลที่ฉันนั้นรักเธอ ให้รู้ว่ารักเธอเท่านั้นพอ...

[ปุจฉา - วิสัจชนา]
  • รูปด้านซ้ายเป็นรูปตามโจทย์ใน SDK ที่เราสามารถ ก๊อปโค๊ตมารันได้จนสำเร็จ
  • รูปขวาเป็น"ปุจฉา"ที่อยากให้ลองทำดูคับ

(HelloView1 - LinearLayout)

[รูป 1.0 – HelloView1_LinearLayout กับปุจฉาที่ให้ลองทำ]


(HelloView2 - RelativeLayout)


[รูป 2.0 – HelloView2_RelativeLayout กับปุจฉาที่ให้ทำ]


(HelloView9 - FormStuff)


[รูป 3.0 – HelloView6_FormStuff กับปุจฉาที่ให้ลองทำ]


(HelloView12 - TabWidget)


[รูป 4.0 – HelloView12_TabWidget กับปุจฉาที่ให้ลองทำ]

[วิสัจชนา]
คำเฉลยคับ (จิงๆสามารถทำได้อีกหลายวิธี)

(HelloView1 - LinearLayout)

[รูป 5.0 – HelloView1_LinearLayout กับวิสัจชนา]


(HelloView2 - RelativeLayout)


[รูป 6.0 – HelloView2_RelativeLayout กับวิสัจชนา]


(HelloView9 - FormStuff)


[รูป 7.0 – HelloView6_FormStuff กับวิสัจชนาส่วน Layout]



[รูป 8.0 – HelloView6_FormStuff กับวิสัจชนาส่วน Coding]

(HelloView12 - TabWidget)



[รูป 9.0 – HelloView12_TabWidget กับวิสัจชนาส่วน Layout]



[รูป 10.0 – HelloView12_TabWidget กับวิสัจชนาส่วน Coding]

[โดยสรุป]

สรุป

  • สรุปหัวใจสำคัญของอุปกรณ์มือถือที่ต่างจากเครื่อง Desktop/Notebook คือ ขนาดหน้าจอที่เล็ก ขนาดหน้าจอที่มีขนาดไม่เท่ากันในแต่ละรุ่น การใช่งานในแนวตั้ง/นอน

    (คือ คงไม่บ่อยที่เราตะแคง Notebook ของเราเพื่อใช่งาน/ดูภาพ)


  • จะเห็นได้ว่า Android ออกแบบให้เราสามารถแยก Layout (กรอบ/หน้าตา) ออกมาจาก Program Logic ได้

  • โดยจากตัวอย่างที่เราสามารถแก้ Layout โดยมิต้องแก้ Code ก้อสามารถเปลี่ยน**หน้าตา**ของแอพเราไปตามวัตถุประสงค์ต่างๆได้

  • ในขณะเดียวกัน (ถ้าต้องการ)เราก้อสามารถใช่ Code ในการรองรับการเปลี่ยนแปลงโดยไม่พึ่ง Layout ก้อได้เช่นกัน

  • การทำ Layout นั้น ทำให้เราสามารถออกแบบแอพเราให้รองรับการใช่งานในสถานะการณ์ต่างๆ เช่น ขณะนั้นกำลังใช่งานแนวตั้ง/แนวนอนอยู่

  • การทำ Layout นั้น จะทำให้แอพของเรารองรับความหลากหลายของคุณสมบัติของอุปกรณ์ เช่น ขนาด/ความละเอียดของรุ่นต่างๆของมือถือ (รู้สึกว่าจะตั้งแต่ 1.6 ขึ้นไป)

  • เราสามารถใช่ Widget ที่มีมาให้ มาต่อยอด ทำให้สามารถเขียน Code ไม่กี่บรรทัดก้อทำลูกเล่นต่างๆได้

  • เราสามารถใช่ Object ของกูเกิ้ล(และของบริษัทอื่นๆ – ถ้ามี) เพื่อ connect ไปใช่ services ต่างๆที่มีให้ (แต่แน่นอน ถ้าเป็น Location Service อ่ะ มีเสียตังแน่ๆ)

  • คร่าวนี้ไม่ได้บรรยาย(ในส่วนวิธีการ)ใดๆให้ลึกซึ้งนะคับ

  • สวัสดี

    Jan 25, 2010


    Artist : Mr.Team
    Title : ไม่ต้องมีคำบรรยาย
    Album : Money Money


    จะแต่งจะเติมถ้อยคำ สักกี่หมื่นคำ ให้เอาความดีๆ มารวมกัน
    คงจะต้องคุย ยกเรื่องราวสักร้อยพัน เพื่อบอกว่าตัวเธอเป็นเช่นไร

    ต้องบอกต้องอธิบาย สักกี่หมื่นวัน เพื่อรวมความเป็นจริงที่เป็นเธอ
    ใจที่งดงาม และความดีของเธอ ก็เกินที่ใครๆ จะเข้าใจ

    * จะเป็น(จะตาย)ยังไงก็ไม่สำคัญ แค่ขอให้ฉันนั้นได้รักเธอ
    ก็ใจมันยินยอม มันยังอยากจะรักเธอ ไม่ห็นต้องพูดอะไรให้มันมากมาย

    ** ไม่ต้องมีคำบรรยายใดๆสักคำให้ลึกซึ้ง
    ไม่ต้องบรรยายอะไรให้สวยเลิศเลอ
    ไม่ว่าอะไรมันคือเหตุผลที่ฉันนั้นรักเธอ
    ให้รู้ว่ารักเธอเท่านั้นพอ

    จะเปลี่ยนเอาใครทดแทน สักกี่หมื่นคน ให้แทนเธอคนเดียวไม่มีทาง
    จะดีสักเท่าไร ฉันไม่เอาสักอย่าง ก็มีเธอคนเดียว ทั้งหัวใจ

    (ซ้ำ * , ** , **)

    ไม่ว่าอะไรมันคือเหตุผลที่ฉันนั้นรักเธอ
    ให้รู้ว่ารักเธอเท่านั้นพอ


    Solution 9420 Blog