2010-12-24

Android Dev - Preparation (1/3)


การเตรียมเครื่องเพื่อการพัฒนาโปรแกรมบน Android

การเตรียมเครื่อง PC เพื่อการพัฒนาโปรแกรมบน Android โดยหลักแล้วมีขั้นตอนดังนี้
  1. เตรียมเครื่องและทำการ download บรรดา  tools (freeware) มาให้พร้อม
  2. ทำการติดตั้ง tools ทั้งหมด
  3. ทดสอบผลการติดตั้ง  (โดยการ run โปรแกรม Hello World บน Emulator)
[ผลลัพธ์ที่ได้]
  1. เครื่องที่พร้อมที่จะพัฒนาโปรแกรมของ Android
  2. ได้ทำความคุ้นเคยกับ tools ต่างๆ 
[เอกสารอ้างอิง]
  1. Document ใน Android SDK  (จิงๆ  ผมก้อเดินตามคำแนะนำในเอกสารอ่ะคับ)
เนื่องจากวันที่เริ่มศึกษา  ตัว Android SDK ยังอยู่ใน version 1.6  ดังนั้น เรื่องราวต่างๆที่ว่าไปก็จะอยู่บนพื้นฐานของ version นี้อ่ะคับ  ส่วนวันนี้มี version 2.0 แล้วก้อไม่เป็นไร  เพราะสิ่งที่เราเรียนรู้ยังเป็นแค่พื้นฐาน  ยังไงก้อยังคลอบคลุมอยู่สบายๆ

Version จะเริ่มมีผลก้อตอนที่เราปล่อยของออกไปในตลาด  เนื่องจาก Android Market (Web ขาย Android Apps ทั้งหลาย  ที่มี Google เป็นเจ้าภาพ) จะจดจำว่า App ของเราพัฒนาอยู่บนฐานที่เป็น version อะไร  ก้อจะแสดง Apps ของเราตาม (Android) version ที่โทรศัพท์ใช้  เช่น  ถ้า (สมมุตินะคับ  สมมุติ)  HTC Hero อยู่บน Firmware ของ Android ที่เป็น 2.0  (และ App ของเราอยู่บน 1.6)  Hero ก้อจะไม่เห็น App ของเรา  ดังนั้นเราก้อจะเสียโอกาสในการขาย App ของเราเท่านั้นเองอ่ะ

สำหรับท่านที่ทำ JAVA และ Eclipse อยู่แล้วก้อสามารถโดดไปที่ข้อ 2.x กลางๆได้เลยคับ  และอย่างที่ผมได้แจ้งไว้  ผมไม่มีพื้นฐานการพัฒนา JAVA เลย  ดังนั้นสิ่งที่ผมต้องเรียนรู้ก้อเหมือนเริ่มจากศูนย์จุดศูนย์ศูนย์  เหนื่อยหน่อยแต่ค่อยๆไป  เดี๋ยวก้อถึงคับ

สุดท้ายนี้  ท่านๆยังไม่ต้องไปซื้อโทรศัพท์มือถือใดๆนะคับ  ทำบน Emulator ไปก่อน  กว่าจะคล่องตัวและสามารถปล่อยของได้ก้อสักสี่/ห้าเดือน  ถึงตอนนั้นมือถือ Android ถูกๆเต็มตลาดเลยคับ  ประหยัดเงินได้อีกโข

ขอขอบคุณ

Solution 9420 Blog